Giải đấu FIFA Futsal World Cup 2024 gặp bê bối lớn, khi hai đội Pháp và Iran bị tố diễn trò để không giành chiến thắng.

Vụ bê bối làm rúng động giải World Cup Futsal 2024, sự kiện đang diễn ra ở Uzbekistan, liên quan đến lượt trận cuối vòng bảng.

Hai đội tuyển futsal Pháp và Iran chạm trán nhau để quyết định ngôi đầu bảng F. Vấn đề là cả hai đều không mặn mà với chiến thắng, khi cùng có mục tiêu giành vị trí nhì bảng. Theo sắp xếp, đội nhì bảng lại rơi vào nhánh đấu thuận lợi hơn ở các vòng trong.

FIFA Futsal World Cup - Group F: IR Iran flex muscles to finish top
Pháp và Iran bị tố cáo dàn xếp ở giải World Cup futsal 2024

Trước khi đối đầu trực tiếp, Pháp và Iran có cùng 2 chiến thắng. Vì các bảng đã sớm xác định thứ hạng, nên hai đội mạnh nhất bảng F tính toán để chọn đối thủ vòng 1/8.

Đội đứng đầu bảng F sẽ phải gặp Maroc, nhà vô địch giải futsal châu Phi trong 3 kỳ liên tiếp, đứng thứ 6 FIFA và được xem là một trong các ứng viên cho ngôi quán quân.

Hơn nữa, trong trường hợp vượt qua Maroc, đối thủ tại tứ kết nhiều khả năng là Brazil, đội tuyển số 1 bóng đá trong nhà hiện nay và giữ kỷ lục 5 lần vô địch thế giới.

Pháp và Iran bị tố cáo dàn xếp ở giải World Cup futsal 2024

Brazil kết thúc vòng bảng với 27 bàn thắng và chỉ nhận 2 bàn thua. Họ thắng đậm Thái Lan 9-1, vượt qua Croatia 8-1 và thắng Cuba 10-0.

Ngược lại, đội nhì bảng F sẽ gặp Thái Lan ở vòng 1/8, và tranh tài với đội thắng giữa Paraguay – Afghanistan tại tứ kết.

Với tính toán như vậy, Pháp và Iran đều thể hiện sự thụ động, đến mức hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng.

Đại diện châu Âu chỉ tung ra 2 cú sút trong 20 phút đầu tiên (0 chính xác), trong khi đội bóng châu Á có 6 cú sút (2 chính xác).

Bê bối chấn động ở giải futsal World Cup 2024 - Thể thao

Bàn thắng đầu tiên đến trong hiệp 2, khi đội bóng châu Á “bất ngờ” dẫn 1-0 trong một pha bóng rất đơn giản.

Đỉnh điểm của tranh cãi là tình huống thủ môn tuyển Pháp bị cho là cố tình né bóng để trái bóng bay vào lưới sau cú sút của cầu thủ Iran. Đây là bàn mở tỷ số trận đấu và chung cuộc, Iran thắng 4-1. Pháp đứng nhì bảng F, chạm trán tuyển Thái Lan ở vòng sau.

World Cup Futsal anh 1
Tình huống né bóng gây phẫn nộ của thủ môn Pháp, dẫn đến bàn mở tỷ số cho Iran.

Ricardo Iniguez, HLV trưởng futsal Libya, đội bị loại khi chỉ đứng thứ 3 bảng D (cũng là đội hạng 3 có thành tích kém nhất; 4/6 đội xếp thứ 3 vào vòng knock-out), chỉ trích gay gắt những gì ông chứng kiến ​​trên sân.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho rằng hành động này là phi thể thao. “Libya sẽ tố cáo trận đấu là ‘dàn xếp tỷ số’, đó là một sự xấu hổ cho môn thể thao của chúng ta”.

futsal world cup 2024 lich 6930
Các cặp đấu vòng 1/8

Miguel Rodrigo, HLV tuyển Thái Lan, cũng lên tiếng: “Bất kể điều gì xảy ra vào ngày 27 và thừa nhận rằng chúng tôi là phần yếu nhất giải đấu ở Bukhara, tôi vẫn nói: Pháp, chúng tôi đang rộng mở chờ đợi các bạn”.

Hãng truyền thông tiếng Tây Ban Nha Mejor Informado đặt dòng tít: “Scandal ở futsal: Tuyển Pháp bị tố tự thua để né Brazil”. 

Hãng truyền thông Mejor Informado mô tả kỹ hơn về pha bóng của thủ môn tuyển Pháp: “Một cú sút tưởng chừng rất dễ bị cản phá nhưng thủ môn Garros lại xử lý một cách rất khó hiểu. Anh tỏ ra thụ động đến kỳ lạ. Vở kịch nhanh chóng lan truyền, người xem gọi vụ việc là “đáng xấu hổ” và “sai lầm chưa từng có”.

Khá tương tự, trang Pledge Times cũng đặt dòng tít: “Vụ bê bối tại World Cup Futsal: Thủ môn của Pháp bị cáo buộc để đối phương ghi bàn để tránh một trận đấu khó khăn hơn”.

gettyimages 2173767623 612x612 1727077825726 1727077826482687924251

“Một vụ bê bối lớn đã xảy ra, gây tranh cãi tại giải Futsal World Cup. Video về bàn thua của tuyển Pháp lan truyền chóng mặt. Từ một cú sút sệt hoàn toàn không khó cản phá nhưng thủ môn của Pháp Thibaut Garros lại có một động tác kỳ lạ và để bóng đi qua” – Pledge Times bình luận.

Khán giả ở Khu liên hợp thể thao Bukhara Universal cũng rất bất mãn về trận đấu, nhiều lần huýt sáo phản đối cầu thủ hai đội diễn quá lố.

Các đội dự World Cup Futsal đang chờ xem liệu FIFA có hành động gì về vấn đề này hay không.

Share.