Ngoài doanh thu từ vé các trận đấu, FIFA tiếp tục khai thác thêm “mỏ vàng” mới tại World Cup 2026 — phí đỗ xe tại các sân vận động.
Trong bối cảnh doanh số bán vé đang tăng mạnh nhờ mức giá kỷ lục, FIFA đã ra mắt “trang web đỗ xe chính thức” dành cho người sở hữu vé. Đây được xem là bước đi tiếp theo trong chiến lược thương mại hóa tối đa của tổ chức này tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tại Mỹ, nơi người dân có thói quen lái xe đến sân vận động, vấn đề đỗ xe được đặc biệt quan tâm. Cả 11 địa điểm tổ chức World Cup tại Mỹ đều là sân bóng bầu dục, bao quanh bởi những bãi đậu xe khổng lồ. Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra giải, nhiều khu vực sẽ bị phong tỏa vì lý do an ninh hoặc dùng cho mục đích khác, khiến chỗ đỗ trở nên khan hiếm. Thực tế tại FIFA Club World Cup trước đây cho thấy, giao thông và bãi đậu xe từng là “ác mộng” với người hâm mộ và ban tổ chức địa phương.
Nắm bắt tâm lý này, FIFA quyết định bán chỗ đậu xe tại hầu hết các sân vận động, bao gồm cả ở Canada và Mexico — điều chưa từng có tiền lệ ở các kỳ World Cup trước.
Giá vé World Cup 2026 vốn đã tăng gấp nhiều lần so với các kỳ trước, nhưng phí đỗ xe lại không nằm trong giá vé. Theo bảng niêm yết, mỗi chỗ đỗ có giá 75 USD cho các trận vòng bảng và 175 USD cho vòng knock-out — mức cao hơn cả giá vé hạng 3 tại World Cup 2022 (khoảng 69 USD). Con số này cũng gần gấp đôi phí đậu xe tại FIFA Club World Cup 2025, khi người hâm mộ chỉ mất 40 USD để gửi xe gần sân Hard Rock.

Chính quyền các thành phố đăng cai khuyến khích khán giả sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt là xe buýt trong kế hoạch giao thông tổng thể. Theo tờ The Athletic, các phương án chi tiết về giao thông và đỗ xe đang được FIFA phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thiện, dự kiến công bố vào mùa xuân năm 2026.
Về cơ cấu tổ chức, chính quyền địa phương, sở cảnh sát và các sân vận động chịu trách nhiệm phần hậu cần, trong khi FIFA giữ quyền kiểm soát việc bán vé, bán thẻ đỗ xe và toàn bộ nguồn thu liên quan.
Bên cạnh đó, để sở hữu vé xem World Cup, người hâm mộ còn phải mua “token quyền mua” trên nền tảng FIFA Collect. Trong suốt năm qua, FIFA và đối tác đã bán hàng chục nghìn token, mỗi token trị giá hàng trăm USD, cho phép chủ sở hữu được mua một hoặc hai vé với ngày thi đấu và giá chưa xác định.
Hiện FIFA Collect yêu cầu người mua phải quyết định trước hạn chót ngày 13/11 liệu có kích hoạt “quyền mua” để đặt vé hay không, dù giá vé chính thức vẫn chưa được công bố. Đa phần token chỉ áp dụng cho vé hạng 1 hoặc 2 — hai loại vé đắt nhất.

FIFA Collect cũng thông báo rằng sau ngày 13/11, các token sẽ trở nên vô giá trị và “mất toàn bộ giá trị liên quan đến vé” từ ngày 1/12. Người hâm mộ có thể bán lại token trên thị trường thứ cấp của nền tảng này, song nguy cơ lỗ là rất cao. Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự bức xúc, cáo buộc FIFA “lừa đảo” người mua.
Dù vấp phải chỉ trích, FIFA vẫn được dự báo sẽ thu về hơn 13 tỷ USD từ World Cup 2026 — con số kỷ lục biến giải đấu này thành sự kiện thể thao có lợi nhuận lớn nhất lịch sử.










