Chia sẻ với Báo Thanh Niên, chuyên gia người Hàn Quốc Park Chung-gun quyết định chia tay đội tuyển bắn súng Việt Nam, không chờ đợi Cục TDTT đề nghị ký hợp đồng mới.

Sau khi mãn hạn hợp đồng với đội tuyển bắn súng Việt Nam vào ngày 31.8, chuyên gia kỳ cựu Park Chung-gun đã trở về Hàn Quốc để nghỉ ngơi.

Tại sao chuyên gia Park Chung-gun phải lặng lẽ ra về trong ngày vinh danh  bắn súng Việt Nam?

Ông Park Chung-gun là một trong những chuyên gia ngoại gắn bó lâu nhất với thể thao Việt Nam. Chuyên gia người Hàn Quốc đã sát cánh cùng đội bắn súng trong một thập kỷ, đặt dấu ấn vào 2 tấm huy chương Olympic Rio 2016 (1 HCV, 1 HCB) của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, tấm HCV ASIAD 19 của Phạm Quang Huy tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Hay mới nhất, xạ thủ Trịnh Thu Vinh dưới bàn tay huấn luyện của ông đã lọt tới tốp 4 nội dung 10 m súng ngắn hơi nữ và lọt vào chung kết 25 m súng ngắn hơi nữ. Thu Vinh là một trong số rất ít xạ thủ ở Olympic lọt vào chung kết cả hai nội dung khó khăn này. Cô cũng vượt qua nhiều xạ thủ giỏi của Hàn Quốc, Trung Quốc nhờ phong độ thuyết phục, chỉ thiếu đôi chút may mắn để chạm vào huy chương.

Chuyên gia Park Chung-gun và Trịnh Xuân Vinh - VĐV số 1 của Việt Nam ở Olympic 2024

Sẽ nghỉ hưu trong danh dự

Sau khi đoàn thể thao Việt Nam trở về từ Olympic, Cục TDTT xác định bắn súng sẽ tiếp tục là môn trọng điểm, cần đầu tư để hướng tới những đấu trường lớn. Tuy nhiên, đáng buồn là chuyên gia Park Chung-gun đến giờ vẫn chưa được gia hạn hợp đồng. Thỏa thuận cũ của ông Park và Cục TDTT đã hết hạn. Nhưng chia sẻ với Báo Thanh Niên, ông nói rằng mình không nhận được bất cứ lời đề nghị nào.

“Tôi không nhận được đề nghị gia hạn. Từ khi hợp đồng cũ của tôi hết hạn, không có ai liên hệ với tôi cả”, ông Park Chung-gun trải lòng với Báo Thanh Niên.

Sau khi cân nhắc, chuyên gia người Hàn Quốc quyết định sẽ rời đội tuyển bắn súng Việt Nam. Ông nhấn mạnh quyết định của mình sẽ không thay đổi, dù có ai từ phía Cục TDTT hay Liên đoàn Bắn súng Việt Nam liên hệ với mình đi nữa.

screenshot-2024-09-11-at-234410-1726073097.jpg
HLV Park Chung Gun dìu dắt xạ thủ Phạm Quang Huy giành HCV ASIAD 19 (Ảnh: TTO)

“Tôi cảm thấy mệt mỏi vì phải chờ đợi, mà không nhận được hồi âm. Tôi thất vọng về cách hành xử của họ. Tôi đã quyết định rồi, rằng mình sẽ nghỉ hưu trong danh dự. Tôi không phải kiểu người sẽ mòn mỏi chờ đợi quyết định của họ nữa”, chuyên gia Park Chung-gun nhấn mạnh.

Tháng 10.2023, sau khi trở về từ ASIAD 19 với tấm HCV lịch sử của Phạm Quang Huy, đội tuyển bắn súng đã được tổ chức lễ vinh danh tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Dù vậy trong lễ vinh danh, chuyên gia Park Chung-gun không một lần được nhắc tên. Ông lặng lẽ ngồi nhìn các học trò của mình như Phạm Quang Huy, Trịnh Thu Vinh, Hoàng Xuân Vinh lên nhận thưởng và phát biểu, sau đó cũng lặng lẽ ra về, không chụp ảnh tập thể cùng đội tuyển bắn súng.

Sau khi Báo Thanh Niên và một số cơ quan báo chí, truyền thông lên tiếng, chuyên gia Park Chung-gun được ký hợp đồng mới. Ông cũng được vinh danh là chuyên gia của năm tại một lễ trao giải. Tưởng như ông Park “súng” sẽ gắn bó lâu dài với Việt Nam, thì một lần nữa, chuyên gia người Hàn Quốc phải dùng từ “thất vọng”, khi hiểu rằng mình không còn chỗ đứng ở tập thể ông hết lòng cống hiến.

Người thầy Hàn Quốc của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh: 'Tôi quá mệt mỏi, thất vọng'- Ảnh 3.
Chuyên gia Park Chung-gun và người viết, trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 10.2023

Chia sẻ với Báo Thanh Niên, ông Park Chung-gun nói rằng ông không lo lắng cho bản thân mình, mà quan ngại cho tương lai của học trò.

“Tôi lo lắng cho tương lai của các xạ thủ, cũng như nền bắn súng Việt Nam. Họ thiếu một chuyên gia phân tích. Còn về đội tuyển bắn súng, tôi chỉ nói thế này. Đồng ý là bắn súng Việt Nam đã có 2 kỳ Olympic không có huy chương, nhưng nếu quy trách nhiệm, đầu tiên phải nhắc tới liên đoàn thể thao, sau đó mới tới các tập thể hay cá nhân khác. Nếu họ có thẩm quyền thì cũng phải biết cách chịu trách nhiệm. Tôi rất thất vọng với cách hành xử của họ”, chuyên gia Park Chung-gun khẳng định.

Mới đây, từ quê nhà Hàn Quốc, chuyên gia Park Chung-gun đã quyên góp 30 triệu đồng để ủng hộ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng do lũ lụt, sạt lở đất. “Việt Nam là quê hương thứ hai, sẽ luôn ở trong trái tim tôi”, ông Park Chung-gun trải lòng với người viết.

Sứ mệnh mới của ông Park Chung-gun - Báo Công an Nhân dân điện tử

Tiếc rằng, mối duyên của ông với bắn súng Việt Nam có thể khép lại từ đây. Trừ khi phía lãnh đạo ngành thể thao lên tiếng thuyết phục để ông Park đổi ý. Nếu không, rất khó có bất ngờ.

Nguồn: https://thanhnien.vn/nguoi-thay-han-quoc-cua-nha-vo-dich-olympic-hoang-xuan-vinh-toi-qua-met-moi-that-vong-185240911182058231.htm

Share.